Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM đã tổ chức hội nghị ban bố đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Tp.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại hội nghị, ông Nguyễn thanh lịch, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM cho hay, theo đồ án này, Tp.HCM vẫn giữ vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là thị thành hạt nhân của vùng, có vai trò tương trợ, kết liên với các đô thị khác trong vùng để cùng phát triển. Trên ý thức đó, dự kiến tỷ lệ đô thị hóa sẽ đạt 80-90% vào năm 2030.
"Việc phát triển thành phố hóa vùng Tp.HCM mấu chốt dự án kenton node nhằm tiếp chuyện đưa tỉnh thành trở thành tỉnh thành lớn, có tỷ lệ thành thị hóa cao và chất lượng sống tốt, vùng phát triển kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và vững bền; có vị thế chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, cũng như châu Á - thanh bình Dương, có sức cạnh tranh cao trong nước và quốc tế...", ông Nhã nói.
Theo ông Nhã, đến năm 2030, dân số tại Tp.HCM dự định đạt 24-25 triệu người, trong đó khoảng 18-19 triệu Charmington Iris người là dân số đô thị, khoảng 6-7 triệu người là dân số nông thôn; tỷ lệ người trong độ tuổi lao động khoảng 18-19 triệu người.
thị thành hóa vùng Tp.HCM không chỉ giúp giảm tải cho tỉnh thành trọng tâm
mà còn làm thay đổi khuân mặt kinh tế toàn vùng |
Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM cho biết, để thực hiện thị thành hóa vùng hiệu quả, thành phố sẽ tổ chức xây dựng cấu trúc không gian vùng, với việc phân tích thành các tiểu vùng và trục chuồng xí phát triển kinh tế.
Theo đó, tiểu vùng thành thị trọng điểm bao gồm Tp.HCM và vùng lân cận tại các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai; tiểu vùng phía Đông bao gồm các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; tiểu vùng phía Bắc - Tây Bắc bao gồm các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và phía Bắc tỉnh Bình Dương; tiểu vùng phía Tây Nam bao gồm các tỉnh Long An và Tiền Giang.
Được biết, để thực hiện được đích phân hóa vùng thành phố Tp.HCM mở mang, UBND thị thành đã giao các sở/ngành, quận/huyện xây dựng kế hoạch triển khai các dự án thành phần tại mỗi đơn vị về việc xây dựng Tp.HCM trở nên thành thị sáng ý, bảo đảm đồng bộ với kế hoạch chung của đô thị và bẩm UBND thành phố trước ngày 15/7/2018.
Về công tác xây dựng thị thành thông minh, đô thị đang lên kế hoạch quản lý sổ hộ khẩu, thẻ căn cước công dân... bằng hệ thống điện tử, thay vì bằng giấy má như trước đây.
Theo đại diện Tp.HCM, sự nâng cấp, hiện đại hóa quy trình quản lý hồ sơ, giấy tờ sẽ được thực hành ở vớ các quận, huyện trên địa bàn thành phố.
Đề án quy hoạch xây dựng vùng Tp.HCM dù mới được đưa ra nhưng theo các chuyên gia quy hoạch, việc phát triển các đô thị vệ tinh của Tp.HCM hiện vẫn chưa được hiểu một cách thấu đáo, dẫn đến các chính sách thực hành chưa được quan hoài đúng mức. Điều này khiến việc đầu tư vào các hệ thống kết nối còn rời rạc, gặp nhiều chướng ngại. Khi hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng tầng lớp chưa phát triển, sẽ làm giảm sức hút của các thành phố vệ tinh, làm cho sự phát triển của toàn thị thành mang tính đơn cực.
thực tiễn, Tp.HCM mang đến những cơ hội làm ăn và sự thuận tiện trong cuộc sống cho người dân, nên phần lớn người dân không có nhu cầu hoặc không muốn đến sinh sống tại những nơi xa trọng tâm thị thành. Hệ quả là các quy hoạch và chiến lược phát triển theo hướng đa cực, đa trọng tâm của Tp.HCM chưa thể hiện thực hóa. Từ đó, các quy hoạch giao thông và logistics của thành thị không được thực hành một cách hiệu quả như mong muốn.
Đại diện UBND Tp.HCM cho biết, thực tiễn trên đặt ra đề nghị cần thiết đó là phải phát triển các đô thị vệ tinh để giảm sức ép cho đô thị. Việc đầu tư phát triển thành phố vệ tinh sẽ tạo ra nội lực đủ mạnh, để trước mắt các tỉnh thành vệ tinh có thể tự tồn tại, phát triển, sau đó là vấn người dân, doanh nghiệp.
Vị đại diện này cho rằng, một quy mô thị trường đủ lớn sẽ góp phần giữ chân các nhà đầu tư, để họ thực hành tái đầu tư, tạo ra quy mô sản xuất và kinh dinh lớn hơn, từ đó mang đến nhiều thời cơ việc làm hơn. cơ hội việc làm và môi trường kinh doanh thuận lợi sẽ là những nhân tố chính thu hút cư dân đến các tỉnh thành vệ tinh sinh sống, giảm áp lực dân số và hạ tầng giao thông cho thành phố trung tâm.
Nhận xét
Đăng nhận xét