Sáng ngày 16/6, đàm luận với cử tri quận Hoàn Kiếm, ông Nguyễn Đức Chung, chủ toạ UBND TP. Hà Nội cho biết, tỉnh thành đã hoàn tất quy hoạch ngầm do tham vấn Nhật thực hành, đang xin ý kiến Bộ Xây dựng.
Đối với nhu cầu về bãi đỗ xe tĩnh, Hà Nội xây dựng quy hoạch bãi xe ngầm tại các quận, kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư. Ông Chung nói: "Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư sáng 17/6, thị thành sẽ công bố dự án đầu tư bãi đỗ xe ngầm đầu tiên bằng nguồn vốn xã hội hoá tại Cung thể thao Quần Ngựa (quận Ba Đình) với công suất 2.500 ôtô và khoảng 5.000 xe máy; sâu 5 tầng; diện tích 1,8ha".
Bên cạnh đó, một tập đoàn cũng đã nghiên cứu việc xây bãi đỗ xe ngầm cạnh công viên Thủ Lệ với công suất 1.400 ôtô, 2.000 xe máy.
TP. Hà Nội nghiên cứu xây dựng nhiều bãi đỗ xe ngầm. Ảnh: Võ Hải
Ngoài hai dự án trên, Hà Nội còn kêu gọi nhà đầu tư coi xét những địa điểm khác như: trước Kenton Node quan 7 cửa hí trường lớn; trước quan nha viên hợp nhất; sân trước, sân sau của Cung văn hoá Hữu nghị Việt Xô...
Lãnh đạo thành phố cho hay cần hai năm để thiết kế một bãi đỗ xe ngầm; số tiền đầu tư bỏ ra khá lớn như dự án bãi xe ngầm tại Cung thể thao Quần Ngựa là 2.700 tỷ đồng; thời gian hoàn vốn lâu (khoảng 30-35 năm).
Từ tháng 7/2016, Hà Nội đã yêu cầu bít tất công trình cao tầng trên địa bàn phải có 3 tầng hầm và mỗi căn hộ phải đảm bảo hai chỗ đỗ ôtô. Mới đây, thị thành còn yêu du an ascent garden cầu phải quy hoạch diện tích đất để sau này sẽ làm trạm điện phục vụ ôtô điện.
Ưu tiên xây nhà cao tầng tại khu vực đai
Về ý kiến cho rằng thị thành xây nhiều nhà cao tầng khiến liên lạc ùn tắc, hạ tầng quá tải, chủ toạ UBND TP. Hà Nội cho biết thành phố khuyến khích xây cao tầng ở ngoài vòng đai 3, 4.
Chủ tịch Hà Nội cho rằng nhà cao tầng là xu thế thế tất. Ảnh: Bá Đô
Lãnh đạo Hà Nội cho biết, trong chuyến tháp tùng Thủ tướng đi Singapore mới đây, ông đã làm việc với bộ phận quản lý thành thị của nước bạn và thấy "khuynh hướng xây dựng nhà cao tầng là thế tất, không có con đường nào khác, vày người tăng lên, đất thì có hạn".
Ông Chung cứ liệu, Singapore có diện tích khoảng hơn 650km2 nhưng có hơn 6.400 nhà cao từ 20 tầng trở lên, mật độ xây dựng dày đặc. Ông nói: "Hà Nội xảy ra ùn tắc do các phương tiện giao thông tăng quá nhanh. Cụ thể, đến nay số lượng ôtô khoảng 620.000 (chưa kể xe của các lực lượng vũ trang), xe máy 5,5 triệu. Bên cạnh đó, tinh thần khi dự giao thông một bộ phận người dân chưa cao...".
Hà Nội đang tụ hợp quy hoạch, xây dựng thị thành vệ tinh để giãn dân nội đô. đô thị hiện đã quy hoạch xong 3 khu vực là Hoà Lạc, Sóc Sơn và Sơn Tây; thời kì tới sẽ hoàn tất thành phố vệ tinh Phú Xuyên, Xuân Mai.
Xin ý kiến nhân dân về mẫu đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội Mẫu đoàn tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội do đối tác Pháp đưa ra đã được thị thành phê chuẩn, chủ toạ Hà Nội cho biết. Hà Nội sẽ lấy ý kiến quần chúng. # trong thời gian tới để đối tác sớm chế tạo, đưa tàu về Việt Nam. Cũng theo ông Chung, đô thị đã tổ chức 22 cuộc họp từ năm 2016 đến nay để đẩy nhanh tiến độ dự án. Mục tiêu là đến năm 2020 sẽ đưa vào vận hành thời đoạn 1 của dự án (đoạn Nhổn - Voi Phục); cuối năm 2022, đầu 2023 sẽ hoàn tất tuổi 2 (đoạn Voi Phục - ga Hà Nội). |
Nhận xét
Đăng nhận xét