“Đất vàng” trọng tâm bị bán rẻ
Như Dân trí đã đưa tin, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về thanh tra việc thực hành dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM.
Khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn (diện tích 4.896 m2) có “lợi thế đặc biệt” về thương nghiệp do có 3 mặt tiền tiếp giáp các tuyến đường trọng điểm quận 1 (đường Lê Duẩn, đường Hai Bà Trưng và đường Nguyễn Văn Chiêm) và gần kề Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Bà.
Tháng 6/2011, Công ty CP Đầu tư Lavenue được UBND TP.HCM ưng ý cho dùng tuốt tuột khu đất trên để đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại – dịch vụ, căn hộ cho thuê với kì hạn dùng đất là 50 năm.
Hình thức sử dụng đất như sau: nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với khu đất tại số 8 Lê Duẩn và nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm đối với khu đất số 12 Lê Duẩn.
Trong đó, duyệt giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất tại số 8 Lê Duẩn (3.433 m2), theo giá trị trường là hơn 621,7 tỷ đồng. Duyệt đơn giá thuê đất tại số 12 Lê Duẩn theo giá thị trường là hơn 3,5 triệu/m2/năm.
Theo Chứng thư thẩm định giá số 97 và 98 năm 2011 của Công ty CP tư vấn dịch vụ về tài sản – bất động sản DATC, đơn giá quyền sử dụng đất là 174.578.156 đồng/m2.
Sau đó, Sở Tài chính TP.HCM đã tiến hành giám định giá lại kết quả của đơn vị tư vấn, đơn giá quyền sử dụng đất của khu đất số 8 Lê Duẩn là 176.447.795 đồng/m2 (cao hơn đơn giá quyền sử dụng đất do đơn vị tham mưu trình là gần 1,9 triệu đồng/m) và đơn giá cho thuê đất trả tiền hàng năm của khu đất số 12 Lê Duẩn là 3.528.956 đồng/m2/năm.
Tuy nhiên, Thanh tra Chính phủ cho rằng để phản chiếu đúng giá trị quyền sử dụng khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn với những lợi thế nêu trên, cấp thiết phải vận dụng đơn giá cho thuê thương nghiệp, dịch vụ và khách sạn cao cấp cao hơn đơn giá Sở Tài chính đề xuất và trình UBND TP.HCM duyệt y.
Trong phần kiến nghị, Thanh tra Chính phủ cho rằng, hiện nay giá đất tại khu vực đường Lê Duẩn khu trung tâm thị thành có giá trên 400 triệu đồng/m2; mức giá này dựa vào kết quả trúng đấu giá đất tại khu đất số 23 Lê Duẩn trước đó là trọng điểm Xổ số Kiến thiết TP.HCM (2 mặt tiền) có diện tích 3.020 m2 giá trúng đấu giá là 1.430 tỷ đồng, tương đương 470 triệu đồng/m2.
nên, nếu đấu giá khu đất 8-12 Lê Duẩn có vị trí tốt (3 mặt tiền) với diện tích 4.896m2 sẽ thu về trên 2.000 tỷ đồng.
Việc thực hành sai lầm nhằm dịch chuyển tài sản hai khu đất có vụ trí trung tâm đang thuộc quyền quản lý dùng của quốc gia sang cho tư nhân với giá rẻ là không đúng quy định. nên, cơ quan thanh tra đã kiến nghị thu hồi bít tất (4.896 m2) để đấu giá theo quy định và bồi thường cho nhà đầu tư.
Việc “bán rẻ” diễn ra thế nào?
Trong kết luận này, cơ quan thanh tra cũng đã đề cập chi tiết đến quá trình chuyển nhượng khu đất số 8-12 Lê Duẩn giữa các bên có can dự.
Theo Thanh tra Chính phủ, năm 2007, UBND TP.HCM có chủ trương dùng khu đất 8-12 Lê Duẩn xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và một phần trung tâm thương nghiệp; giao Công ty TNHH MTV Quản lý kinh dinh nhà TP.HCM thu hồi và quản lý mặt bằng trong thời gian chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án.
song song giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố chủ trì phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các nước đấu thầu tuyển lựa chủ đầu tư, tư vấn cho UBND TP quyết định chọn lựa chủ đầu tư có uy tín, có kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn để đầu tư vào khu đất số 8-12 Lê Duẩn, không vận dụng hình thức liên doanh (thông tin số 826/TB-VP ngày 20/11/2007 của Văn phòng HĐND và UBND TP truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân).
Tuy nhiên, theo đề nghị của Bộ công thương nghiệp và sau nhiều lần thay đổi về chủ trương và phương thức đầu tư; tháng 10/2010, UBND TP.HCM đã đồng ý về phương án thành lập Công ty cổ phần để thực hành dự án trên (các cổ đông sáng lập và tỷ lệ vốn góp như sau: Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM giữ tỷ lệ vốn góp là 50% và 50% còn lại do 4 công ty thuộc Bộ công thương nghiệp, mỗi công ty góp 12,5%).
4 đơn vị thuộc Bộ Công Thương bao gồm: Công ty CP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Công ty CP kim loại thành phố, Công ty CP Hóa chất vật liệu điện TP và Công ty CP tải xăng dầu (VITACO).
Đến ngày 6/8/2010, Công ty TNHH Một thành viên Hoa Tháng Năm có văn bản gửi Công ty Quản lý kinh dinh nhà TP.HCM yêu cầu được cộng tác đầu tư thực hiện dự án.
Trên cơ sở đề nghị này, Công ty Quản lý kinh dinh nhà tỉnh thành có công văn yêu cầu UBND TP.HCM cho phép Công ty Hoa Tháng Năm được dự hợp tác đầu tư 30% vốn góp trong phần tỷ lệ vốn góp 50%.
Ngày 17/8/2010, UBND TP.HCM có Thông báo chấp thuận đề xuất trên. Tại biên bản làm việc với Thanh tra TP.HCM ngày 8/4/2013, Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm xác nhận từ ngày thành lập đến nay chưa tham dự bất cứ dự án nào, về năng lực tài chính cũng không cơ quan nào giám định và kết luận công ty này có năng lực về tài chính.
Cùng thời khắc trên, ngày 20/8/2010, 4 công ty thuộc Bộ công thương nghiệp (sau này là cổ đông sáng lập Công ty CP đầu tư Lavenue) đã ký thoả thuận nguyên tắc với Công ty TNHH Đầu tư kinh thành (nay là Công ty TNHH Đầu tư Kido).
Theo đó, 4 công ty thuộc Bộ Công Thương (bên A) đồng ý chuyển nhượng và Công ty TNHH Đầu tư kinh thành (bên B) đồng ý nhận chuyển nhượng quyền đầu tư phát triển dự án trên khu đất chuẩn y hiệp đồng chuyển nhượng.
Nhằm thực hiện thoả thuận trên, ngày 15/9/2010, 4 công ty trên đã ký giao kèo vay vốn của Công ty TNHH đầu tư kinh kì với khoản vay của mỗi đơn vị có trị giá 12,5 tỷ đồng để góp đủ số vốn cổ đông sáng lập thành lập Lavenue, ứng 12,5% vốn điều lệ/mỗi công ty.
Đến nay, Lavenue đã đăng ký đổi thay Giấy chứng thực đăng ký doanh nghiệp công ty cổ phần lần thứ 6 với các cổ đông, tỷ lệ sở hữu cổ phần và số tiền thực tế đã góp như sau:
Nhiều sở nói không kịp thẩm định?
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBDN TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo không đúng với chính chủ trương ban đầu.
Việc Công ty TNHH MTV Quản lý kinh dinh nhà đề xuất và được UBND TP.HCM cho phép Hoa Tháng Năm góp 30% vốn điều lệ, đồng thời giảm tỷ lệ vốn góp của Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà tại Lavenue từ 50% xuống còn 20% thực chất là chuyển dịch quyền dùng đất tại vị trí trọng tâm nhất của thành thị từ doanh nghiệp quốc gia sang cho các doanh nghiệp ngoài quốc gia.
Việc làm trên theo cơ quan thanh tra là trái với chính chủ trương của UBND TP, song song trái pháp luật về đấu thầu dự án, đấu giá quyền dùng đất.
Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính và Công ty TNHH MTV quản lý kinh doanh nhà TP.HCM không thực hành quan điểm chỉ đạo của UBND TP.HCM tại thông tin số 933, dẫn đến việc 4 công ty thuộc Bộ công thương nghiệp đã chuyển nhượng quyền đầu tư phát triển dự án, qua đó thu lợi 50 tỷ đồng/mỗi công ty.
Điều đáng lưu ý, khi làm việc với các sở ngành nói trên, các sở đều phản chiếu không có thời kì để có văn bản tham vấn gửi UBND TP. Vì các sở chưa kịp thực hành thì lãnh đạo UBND TP đã có văn bản ưng hoặc phê duyệt chủ trương cho các doanh nghiệp (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch kiến trúc).
Thanh tra Chính phủ khẳng định những sai phạm của UBND TP.HCM và các sở, ngành và các doanh nghiệp hệ trọng như đã nêu ở trên là có dấu hiệu của việc cố ý làm trái quy định của quốc gia cần phải được xử lý bổn phận một cách nghiêm túc…
Nguyễn Mạnh
Nhận xét
Đăng nhận xét