Chuyển đến nội dung chính

Giá thuê văn phòng tại Tp.HCM tiếp tục tăng mạnh

Do không có nguồn cung văn phòng hạng A mới chào thuê nên tổng nguồn cung văn phòng Hạng A trong quý II không đổi với 382.763 m2. Hạng B chỉ tăng thêm 968 m2 sàn từ tòa nhà Viettel Complex do mở rộng diện tích cho thuê ngoài.

Nguồn cung hạn chế khiến cho giá chào thuê văn phòng Hạng A và Hạng B đều tăng mạnh so với quý trước và năm trước. Cụ thể, giá chào thuê văn phòng Hạng A tăng đến 7% so với quý trước và 17% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ lấp đầy tại các toà nhà mới mau chóng đạt 100% khiến nguồn cung ngày một khan hiếm.

rưa rứa, giá chào thuê của Hạng B tuy không tăng bằng Hạng A nhưng cũng cao hơn 7,3% so với năm trước. Diện tích văn phòng tại các toà nhà mới mau chóng được thị trường hấp thu tới 95%. Tỷ lệ trống của cả Hạng A và Hạng B đều dưới 5%.

Tại một đôi toà nhà Hạng B, một số khách thuê chuyển ra để tìm mặt bằng mới ở những vị trí đắc địa hơn hoặc mở rộng diện tích, nhưng ảnh hưởng không đáng kể lên thị trường. Nhu cầu thuê phần nhiều vẫn đến từ những ngành truyền thống là sinh sản (22%), Ngân hàng/Tài chính/Bảo hiểm (22%) và các ngành Công nghệ/Truyền thông/IT (17%). Nhóm khách thuê đến từ các nước Châu Á-Thái Bình Dương chiếm 61%, còn lại 15% là các yêu cầu của nhóm khách thuê đến từ khối Châu Âu.

Giá thuê văn phòng tại Tp.HCM tiếp tục tăng mạnh

Biểu đồ giá thuê văn dự án Charmington Iris phòng tại Tp.HCM trong quý II/2018

Theo bà Đặng Phương Hằng - tổng giám đốc CBRE Việt Nam, trong 6 tháng tới, văn phòng hạng B sẽ chỉ có thêm hai tòa nhà ở khu ngoài trọng điểm là tòa nhà Thaco Building ở quận 2 với 6.000 m2 và tòa nhà M Building ở quận 7 với 3.000m2 NLA. Cả hai tòa nhà này đều dành đa số diện tích cho văn phòng nội bộ và chỉ cho thuê ngoài một phần nhỏ. Chính vì thế điều này hầu như không tác động lớn đến thị trường chung và giá thuê dự định sẽ tiếp tục tăng mạnh trong các quý cuối năm.

Giá thuê văn phòng Hạng A sẽ đấu tăng lên do nguồn cung vẫn hạn chế cho tới năm 2019, đầu năm 2020. Tình hình hoạt động của các văn phòng Hạng B sẽ nối ổn định do nguồn cung mới đều đặn cho tới năm 2019. Riêng đối với thị trường bán buôn, trong quý II, Tp.HCM không có thêm nguồn cung mới nào. Tình hình hoạt động, giá thuê và tỷ lệ trống lổng biến động. Giá thuê nhàng nhàng cho tầng trệt và tầng một của các cửa hàng có diện tích từ 80-250 m2 tại khu trọng tâm giữ ở mức 127 USD/m2/tháng trong khi giá thuê ngoài khu trọng điểm giảm nhẹ 4% so với năm trước, còn 36 USD/m2/tháng.

Nguồn cung bán buôn tại khu trung tâm tiếp tục khan hiếm khi hoạt động xây dựng hầu hết các dự án bán buôn ngày mai khá chậm chạp. Các thương hiệu bán sỉ trên thị trường vẫn còn khiêm tốn so với các nước hàng xóm khiến cho việc tạo điểm khác biệt giữa các trọng tâm thương mại hiện hữu và ngày mai gặp nhiều khó khăn. vì vậy, CBRE dự báo tỷ lệ trống sẽ tăng nhiều trong 3 năm tới, đặc biệt là khu vực ngoài trọng điểm.

Cũng theo CBRE, sự chênh lệch của giá thuê giữa khu trọng điểm và ngoài trọng điểm sẽ càng ngày càng lớn trong 2 năm tới, khi nhiều khối dự án kenton node đế bán lẻ hoàn thành và các trọng tâm thương mại mới có diện tích lớn dịch chuyển ngày một ra xa khỏi khu trọng tâm, đến những nơi có mật độ dân số cao và thu nhập người dân được cải thiện.

“Với tình trạng khan hiếm nguồn cung văn phòng tại khu trọng điểm và việc cho thuê các khối đế bán lẻ tại khu ngoài trọng điểm gặp nhiều trở lực, chúng tôi cho rằng xu hướng kết hợp giữa không gian làm việc chung hoặc văn phòng với diện tích bán sỉ sẽ tiếp kiến phổ biến trong 2 năm tới”, bà Đặng Phương Hằng, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, cho biết.

Phương Uyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Hà Nội và Tp.HCM

Có thể kê một số loại hình căn hộ chung cư với mục đích đầu tư và cho thuê khá hot hiện nay như: căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ văn phòng (officetel). Với phương án cho thuê, mức lợi nhuận của một căn hộ có thể được tính bằng giá tỷ suất giữa giá cho thuê một năm và giá của căn hộ đó. VD: Giá một căn hộ là 2 tỷ và giá cho thuê 1 năm là 120 triệu (làng nhàng 10 triệu/tháng) thì tỷ suất lợi nhuận giá thuê/mua của căn hộ này là 6%. Như vậy tỷ suất này càng cao thì mức lợi nhuận thu được từ việc cho thuê sẽ càng lớn. So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ giữa Hà Nội và Tp.HCM Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn , giờ mức giá nhàng nhàng của 1 căn hộ chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp tại Hà Nội và Tp.HCM tuần tự là 1,5 tỷ, 2,2 tỷ và 3,9 tỷ và mức giá cho thuê tương ứng lần lượt là 6,5, 9,5 và 17 triệu/tháng. Như vậy, mức tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ nhàng nhàng tại hai thị thành này ứng sẽ là 5,2%, 5,18% và 5,23%.

Vụ Gamuda bị tố “lật kèo”, nhồi thêm nhà để bán: Chủ đầu tư đối thoại với cư dân

Cư dân Gamuda bức xúc chủ đầu tư tự ý "nhồi" thêm nhà để bán. Chủ đầu tư khu tỉnh thành Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai, Hà Nội) - Gamuda Land Việt Nam vừa tổ chức đối thoại với cư dân sau lùm xùm bị tố “nhồi thêm nhà để bán”. Cuộc họp xoay quanh về các vấn đề có liên hệ đến việc điều chỉnh quy hoạch khu ST5 trong khu thành thị Gamuda Gardens. Đại diện phía chủ đầu tư Gamuda Land là giám đốc điều hành, ông Anthony Tan Khai Lock và đại diện cư dân thấp tầng bao gồm hơn 50 cư dân khi nhà mặt đất trong khu thành phố Gamuda Gradens. Theo đề đạt từ đại diện cư dân, chủ đầu tư đã thay đổi quy hoạch, tăng số lượng nhà thấp tầng so với quy hoạch đã duyệt trước đây. Cụ thể, từ 232 căn lên 362 căn, tức tăng thêm 130 căn, đẩy mật độ cư dân từ 904 lên 1.672. Làm rõ vấn đề này tại cuộc hội thoại, chủ đầu tư cho biết khu đô thị C2 Gamuda Garden là dự án đối ứng của dự án BT xây dựng nhà máy xử lý nước thảo Yên Sở. Tốc độ thu hồi vốn chậ

Đô thị hóa vùng Tp.HCM sẽ làm thay đổi bộ mặt kinh tế toàn vùng

Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM đã tổ chức hội nghị ban bố đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Tp.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại hội nghị, ông Nguyễn thanh lịch, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM cho hay, theo đồ án này, Tp.HCM vẫn giữ vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là thị thành hạt nhân của vùng, có vai trò tương trợ, kết liên với các đô thị khác trong vùng để cùng phát triển. Trên ý thức đó, dự kiến tỷ lệ đô thị hóa sẽ đạt 80-90% vào năm 2030. "Việc phát triển thành phố hóa vùng Tp.HCM mấu chốt dự án kenton node nhằm tiếp chuyện đưa tỉnh thành trở thành tỉnh thành lớn, có tỷ lệ thành thị hóa cao và chất lượng sống tốt, vùng phát triển kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và vững bền; có vị thế chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, cũng như châu Á - thanh bình Dương, có sức cạnh tranh cao trong nước và quốc tế...", ông Nhã nói. Theo ông Nhã, đến năm 2030, dân số tại Tp.HCM dự định đạt 24-25 triệ