Chuyển đến nội dung chính

Lãi suất tín dụng cho đầu tư bất động sản đang quá cao

Lãi suất tín dụng đang quá cao

Theo giáo sư Đặng Hùng Võ, trong thời kì qua, vốn tín dụng không phải là nguồn vốn cốt tử cho đầu tư vào thị trường bất động sản. Vốn tín dụng được dùng cốt yếu để thực hành các trách nhiệm tài chính về đất đai và đầu tư phần hạ tầng dự án. Tiếp sau đó, phần vốn đẵn để đầu tư, phát triển các dự án đến từ hình thức bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Lãi suất tín dụng cho đầu tư bất động sản đang quá cao
Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng lãi suất tín dụng cho đầu tư bất động sản đang quá cao

Việc sử dụng vốn tín dụng như trên xuất hành từ 3 lý do chính. Thứ nhất là lãi suất tín dụng cho đầu tư bất động sản vẫn khá cao, ngang với tín dụng thương nghiệp. Thứ hai là nhà băng Nhà nước tạo cơ chế kiểm soát vốn tín dụng đầu tư vào bất động sản khá chém. Thứ ba là quốc gia vẫn chưa cho phép tiếp cận các nguồn tín dụng ngoài nước cho đầu tư bất động sản.

Nhiều năm trước, Thông tư số 36/2014/TT-NHNN ngày 20/11/2014 của ngân hàng quốc gia đã gây ra những cuộc bàn cãi khá dài. Các cuộc tranh luận xoay quanh quy định các giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh nhà băng nước ngoài với 2 nội dung liên tưởng đến đầu tư bất động sản. Hai nội dung đó gồm tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được dùng để cho vay trung và dài hạn (cho vay đầu tư bất động sản) và hệ số rủi ro đối với các khoản vay đầu tư vào bất động sản. Thông tư này đã được sửa đổi 2 lần vào giữa năm 2016 và cuối năm 2017.

Từ thông tư trước hết đến những lần sửa đổi đều cho thấy hệ số rủi ro lên tới 50% khi vay có đảm bảo cả thảy bằng nhà ở, quyền sử dụng đất. “Đây là hệ số quá cao vì thuộc tính khá an toàn trong giao du bảo đảm. Tôi cho rằng cần hạ thấp hệ số rủi ro khi vay có đảm bảo toàn bộ bằng bất động sản nhằm nâng cao hiệu quả dùng vốn tín dụng trong đầu tư bất động sản. Đây là điều cần sửa đổi để nâng cao hiệu quả dùng vốn tín dụng đầu tư vào thị trường bất động sản”, giáo sư Võ nhấn mạnh.

ngoại giả, dù rằng ngân hàng quốc gia đã có nhiều chính sách hạ lãi suất tín dụng nhưng bây chừ lãi suất vẫn đang ở mức xấp xỉ 10%, làm cho hoài vốn lớn và giá thành hàng hóa bất động sản cao. Việc lãi suất tín dụng trong nước cho đầu tư bất động sản quá cao và chưa được ứng dụng cơ chế thế chấp bằng bất động sản trong nước tại các tổ chức tín dụng nước ngoài làm cho uổng vốn trong đầu tư phát triển bất động sản chiếm tỷ trọng cao trong đầu vào sinh sản hàng hóa bất động sản. Để giải quyết vấn đề này cần mở chính sách cho phép thế chấp bằng bất động sản trong nước tại các nhà băng đầu tư có pháp nhân nước ngoài nhằm nâng cao tính cạnh tranh của các tổ chức tín dụng trong nước. Kèm theo chính sách này cần đưa ra một số chính sách khác để kiểm soát nguồn cho vay, phương thức giải quyết tài sản thế chấp khi không trả được nợ.

Bảo lãnh ngân hàng đối với giao tiếp BĐS hình thành trong ngày mai còn nhiều bất cập

Nguồn vốn chủ yếu cho đầu tư vào bất động sản nhà ở và bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng hiện nay là từ nguồn mua bất động sản của các nhà đầu tư thứ cấp duyệt y hình thức chủ đầu tư dự án bán bất động sản hình thành trong tương lai. Trước năm 2015, hình thức huy động vốn như vậy tiềm tàng nhiều rủi ro đối với người mua bất động sản hình thành trong ngày mai. Những rủi ro này đến từ phía chủ đầu tư như dự án chất lượng thấp, thời hạn bàn giao chậm, không đúng thiết kế, thậm chí bất động sản trong ngày mai không có để giao.

Chính bởi thế, Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 đã đưa ra cơ chế bảo lãnh của nhà băng đối với các rủi ro có thể xẩy ra từ phía chủ đầu tư dự án. Tuy nhiên, với một cơ chế chung chung đã được ban hành thì bình thường không nhà băng thương nghiệp nào dám cung cấp dịch can ho Kenton Node vụ bảo lãnh vì họ không kiểm soát được dòng tiền mà chủ đầu tư dự án đang nắm giữ. Trên thực tiễn, một số ngân hàng thương nghiệp đã can ho Kenton Node ưng ý bảo lãnh, thường là các ngân hàng thuộc chung nhóm lợi ích với các chủ đầu tư dự án. Cách thực hiện như vậy làm cho cơ chế bảo lãnh khó có thể phổ biến rộng rãi. Để áp dụng được rộng rãi, cần tạo cơ chế nhà băng bảo lãnh được quản lý dòng tiền từ nhà đầu tư thứ cấp trả cho chủ đầu tư dự án theo tiến độ.

Với những bất cập trong cơ chế bảo lãnh, cần sửa đổi quy định về quản lý rủi ro đối với giao tế bất động sản hình thành trong tương lai theo hướng đa dạng hóa, bằng lòng cả hình thức bảo lãnh lẫn mua bảo hiểm giao tế của chủ đầu tư dự án. Trong hình thức bảo lãnh có thể cho phép cả hình thức ngân hàng bảo lãnh được quản lý dòng tiền mà các nhà đầu tư thứ cấp trả cho chủ đầu tư dự án để giải ngân hạp với tiến độ khai triển dự án.

Bình Nguyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tại Hà Nội và Tp.HCM

Có thể kê một số loại hình căn hộ chung cư với mục đích đầu tư và cho thuê khá hot hiện nay như: căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ văn phòng (officetel). Với phương án cho thuê, mức lợi nhuận của một căn hộ có thể được tính bằng giá tỷ suất giữa giá cho thuê một năm và giá của căn hộ đó. VD: Giá một căn hộ là 2 tỷ và giá cho thuê 1 năm là 120 triệu (làng nhàng 10 triệu/tháng) thì tỷ suất lợi nhuận giá thuê/mua của căn hộ này là 6%. Như vậy tỷ suất này càng cao thì mức lợi nhuận thu được từ việc cho thuê sẽ càng lớn. So sánh tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ giữa Hà Nội và Tp.HCM Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn , giờ mức giá nhàng nhàng của 1 căn hộ chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp tại Hà Nội và Tp.HCM tuần tự là 1,5 tỷ, 2,2 tỷ và 3,9 tỷ và mức giá cho thuê tương ứng lần lượt là 6,5, 9,5 và 17 triệu/tháng. Như vậy, mức tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ nhàng nhàng tại hai thị thành này ứng sẽ là 5,2%, 5,18% và 5,23%.

Vụ Gamuda bị tố “lật kèo”, nhồi thêm nhà để bán: Chủ đầu tư đối thoại với cư dân

Cư dân Gamuda bức xúc chủ đầu tư tự ý "nhồi" thêm nhà để bán. Chủ đầu tư khu tỉnh thành Gamuda Gardens (quận Hoàng Mai, Hà Nội) - Gamuda Land Việt Nam vừa tổ chức đối thoại với cư dân sau lùm xùm bị tố “nhồi thêm nhà để bán”. Cuộc họp xoay quanh về các vấn đề có liên hệ đến việc điều chỉnh quy hoạch khu ST5 trong khu thành thị Gamuda Gardens. Đại diện phía chủ đầu tư Gamuda Land là giám đốc điều hành, ông Anthony Tan Khai Lock và đại diện cư dân thấp tầng bao gồm hơn 50 cư dân khi nhà mặt đất trong khu thành phố Gamuda Gradens. Theo đề đạt từ đại diện cư dân, chủ đầu tư đã thay đổi quy hoạch, tăng số lượng nhà thấp tầng so với quy hoạch đã duyệt trước đây. Cụ thể, từ 232 căn lên 362 căn, tức tăng thêm 130 căn, đẩy mật độ cư dân từ 904 lên 1.672. Làm rõ vấn đề này tại cuộc hội thoại, chủ đầu tư cho biết khu đô thị C2 Gamuda Garden là dự án đối ứng của dự án BT xây dựng nhà máy xử lý nước thảo Yên Sở. Tốc độ thu hồi vốn chậ

Đô thị hóa vùng Tp.HCM sẽ làm thay đổi bộ mặt kinh tế toàn vùng

Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM đã tổ chức hội nghị ban bố đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Tp.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại hội nghị, ông Nguyễn thanh lịch, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Tp.HCM cho hay, theo đồ án này, Tp.HCM vẫn giữ vai trò trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là thị thành hạt nhân của vùng, có vai trò tương trợ, kết liên với các đô thị khác trong vùng để cùng phát triển. Trên ý thức đó, dự kiến tỷ lệ đô thị hóa sẽ đạt 80-90% vào năm 2030. "Việc phát triển thành phố hóa vùng Tp.HCM mấu chốt dự án kenton node nhằm tiếp chuyện đưa tỉnh thành trở thành tỉnh thành lớn, có tỷ lệ thành thị hóa cao và chất lượng sống tốt, vùng phát triển kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và vững bền; có vị thế chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, cũng như châu Á - thanh bình Dương, có sức cạnh tranh cao trong nước và quốc tế...", ông Nhã nói. Theo ông Nhã, đến năm 2030, dân số tại Tp.HCM dự định đạt 24-25 triệ